Không nói thì không chịu được, về cái việc dự kiến chuyển đại học, cơ sở giáo dục thành công ty cổ phần.“ Bộ Tài chính vừa ban hành Dự thảo quy chế thí điểm chuyển đơn vị sự nghiệp công lập có thu thành công ty cổ phần, trong đó có lĩnh vực giáo dục - đào tạo."
Theo Dự thảo, sau khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, đại học và các cơ sở giáo dục khác sẽ hoạt động theo Luật doanh nghiệp.
Người viết hiểu rằng có nghĩa là, khi áp dụng cổ phần hóa, thì ví dụ một trường công lập, dù mang tên là đại học A, B, C... nhưng các phụ huynh nên hiểu rõ đây là 01 công ty cổ phần. Như thế vốn chia nhỏ ra, ai cũng mua được. Như vậy, nếu nhà nước không còn vai trò sở hữu nhà trường, và nếu nhà nước cũng không còn giữ cổ phần chi phối, thì nhà nước sẽ không có vai trò quyết định trong hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần trường học hay “Đại học” nữa.
Nếu thế, công ty thuộc về bất kỳ ai bỏ vốn kinh doanh, mua phần lớn cổ phần thì có quyền định hướng kinh doanh. Theo lý lẽ đó, Công ty sẽ là người định đoạt số phận của hàng loạt giáo sư, giảng viên thông qua tuyển dụng, sa thải theo quyền của Giám đốc công ty cổ phần. Vấn đề hệ trọng liên quan đến đội ngũ giảng viên chưa được quy định rõ trong Dự thảo hiện nay, đang nêu chung chung tại Khoản 1 Điều 9 “ Đơn vị sự nghiệp công lập có thu khi cổ phần hoá có trách nhiệm sắp xếp, sử dụng tối đa số lao động tại thời điểm quyết định cổ phần hoá và giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc, thôi việc theo quy định hiện hành.”
Và học phí, các loại phí biến tướng dưới hình thức quỹ hỗ trợ của hội phụ huynh sẽ nở rộ trong nhà trường và người chịu gánh nặng là học sinh, sinh viên và gia đình họ.
Công ty cổ phần có mục tiêu là kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận. Đại học hay bất kỳ nhà trường nào có vai trò thực hiện nhiệm vụ mà Hiến pháp- đạo luật cao nhất nước quy định “ Giáo dục, đào tạo là quốc sách hang đầu” và sứ mệnh, mục tiêu là đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh để làm người. Không đâu có triết lý cho những “nhà buôn” đi bán tri thức và dạy đạo đức cho dân chúng.
Nếu dự thảo nói mục đích tìm kiếm nguồn tài chính, giải quyết nguồn vốn đầu tư và chi trả lương cho giáo viên, nâng cao tính cạnh tranh cho nhà trường. Điều đó rất tốt, nếu để cho xã hội đầu tư lập các đại học dân lập, hoặc cho các đại học công lập hoạt động theo những tiêu chuẩn minh bạch về tài chính, học phí, tiêu chuẩn chất lượng giảng viên- tương ứng với mức lương thỏa đáng- tương xứng với chất lượng sinh viên ra trường kiểm được việc làm. Và có thể mở rộng cửa cho các công ty nước ngoài đầu tư 100% vốn để mở đại học, nhà trường...
Còn riêng các nhà trường, đại học công lập hiện tại có nhựng hạn chế, yếu kém chất lượng thì giải quyết nên thông qua việc chuyển sang mô hình công ty 100 vốn nhà nước sở hữu(Nhật Bản áp dụng mô hình này- với mức xấp xỉ 100 triệu USD kinh phí nhà nước cấp cho 01 năm hoạt động/01 đại học công lập hoạt động theo mô hình công ty - Corporation). Như vậy, nhà nước đầu tư ngân sách như hiên nay khoảng 20% GDP cho giáo dục, và có thể hơn nữa để thực hiện công bằng, phân phối lại thu nhập dân cư và gia đình nghèo, thu nhập không cao khu vực nông thôn (chiếm đa số) và khu vực miền núi khó khăn. Hỗ trợ học sinh các vùng miền khó khăn này. Qua đó bảo đảm công bằng xã hội-chức năng ưu việt của bất kỳ nhà nước nào-xã hội văn minh nào cũng phải làm.
Như vậy, không có lý gì phải mang các đại học, nhà trường công lập ra để “thương mại hóa” và có nguy cơ làm giàu cho một vài cá nhân có vốn, bỏ ra kinh doanh mua cổ phần đại học công lập... Chính sách xã hội, giải quyết công bằng xã hội là một chức năng quan trọng thứ 2 của nhà nước (Bên cạnh chức năng quản trị, quản lý xã hội) sẽ do ai đảm nhiệm? nếu Nhà nước không làm mà lại trao vào tay những “Hội buôn”. Một đất nước với khoảng 80% dân số là nông dân và con em họ đi học tại các nhà trường “ công ty cổ phần” sẽ thế nào nhỉ!
by nguoihoalu
No comments:
Post a Comment